ค้นหา

“ข้าวไข่ขาว” นวัตกรรมข้าวจากไข่ขาว ทดแทนข้าวจริง แคลอรีต่ำ แคลเซียมสูง ผลิตภัณฑ์อาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพ

ภาควิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,ศูนย์สื่อสารองค์กร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,เว็บไซต์เทคโนโลยีชาวบ้าน ดอทคอม
เข้าชม 150 ครั้ง

เปิดตัวนวัตกรรมข้าวจากไข่ขาว ทดแทนข้าวจริง จากทีมวิจัยคณะสหเวชศาสตร์ จุฬาฯ ผลิตภัณฑ์ทดแทนข้าวเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค อัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติแคลอรีต่ำ โปรตีนคุณภาพดี และแคลเซียมสูง กากใยอาหารครบ ปลอดกลูเตนและแป้ง เหมาะกับคนใส่ใจสุขภาพ ควบคุมน้ำหนัก ผู้สูงวัย และผู้ป่วยโรคเบาหวาน

“ข้าว” ถือเป็นอาหารหลักของคนไทยที่ขาดไม่ได้ในทุกมื้ออาหาร แต่การบริโภคข้าวมากเกินไปก็อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ ตั้งแต่น้ำหนักตัวและน้ำตาลในเลือด โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต้องคุมปริมาณการบริโภคแป้งและน้ำตาล ทีมวิจัยจากคณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงได้พัฒนา “ข้าวไข่ขาว” ผลิตภัณฑ์ทดแทนข้าวเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

ศาสตราจารย์ ดร.สิริชัย อดิศักดิ์วัฒนา ภาควิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
หัวหน้าโครงการวิจัยผลิตภัณฑ์ข้าวไข่ขาว

“คณะวิจัยได้พัฒนาข้าวทางเลือกที่ควบคุมปริมาณสารอาหารได้ โดยการนำโปรตีนไข่ขาว 100% มาผ่านกระบวนการการผลิตที่เปลี่ยนโครงสร้างโปรตีนไข่ขาวให้กลายเป็นข้าวไข่ขาว ที่มีรูปร่าง รสชาติ และเนื้อสัมผัสเหมือนข้าวจริง ๆ โดยที่ยังคงคุณค่าอาหารครบถ้วน และแน่นอนต้องไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ” ศาสตราจารย์ ดร.สิริชัย อดิศักดิ์วัฒนา ภาควิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หัวหน้าโครงการวิจัยผลิตภัณฑ์ข้าวไข่ขาว ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ทานดี อินโนฟูด จำกัด Startup คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงที่มาของข้าวชนิดใหม่ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ “eggyday”

กว่าจะเป็นข้าวไข่ขาว 100%
ศ.ดร.สิริชัย กล่าวว่า ข้าวไข่ขาวเป็นผลิตภัณฑ์ที่เลียนแบบข้าว ทั้งในเรื่องรูปลักษณ์ เนื้อสัมผัส และรสชาติ ซึ่งผู้บริโภคจะไม่รู้สึกแตกต่างจากข้าวที่ทานอยู่ทุกวันเลย

“เราใช้เทคโนโลยีการเปลี่ยนรูปและเนื้อสัมผัสของโปรตีน (Protein Transformation) ไข่ขาวให้กลายเป็น “ข้าวไข่ขาว” ขั้นตอนสำคัญคือปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดเจลร่วมระหว่างสารก่อเจล (gelling agent) กับสารละลายเกลือที่ห่อหุ้มโปรตีนไข่ขาว และการขึ้นรูปเป็นเมล็ดข้าวเรียวยาว ส่วนหัวและท้ายมน เลียนแบบเมล็ดข้าวจริงๆ จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการคงรูปเมล็ดข้าว พร้อมฆ่าเชื้อแบคทีเรีย (sterilization) ด้วยความร้อนสูง 120 องศาเซลเซียส ผลลัพธ์ที่ได้คือเมล็ดข้าวสังเคราะห์ที่มีเนื้อสัมผัสนุ่มและเหนียวไม่ต่างอะไรจากเมล็ดข้าวแท้ๆ เพียงแต่ไม่มีแป้งและไขมัน ให้พลังงานต่ำ แต่แคลเซียมสูง รสชาติอร่อย ที่สำคัญ คุณค่าของโปรตีนในไข่ขาวไม่ได้ลดน้อยลงจากขั้นตอนการผลิตแต่อย่างใด” ศ.ดร.สิริชัยเล่าขั้นตอนการผลิตข้าวไข่ขาว และด้วยเทคโนโลยีเดียวกันนี้ ศ.ดร.สิริชัยวางแผนที่จะพัฒนา “ข้าวโปรตีนจากพืช 100%” ที่ได้จากพืช อย่างเช่น รำข้าว ถั่วเหลือง และถั่วประเภทต่างๆ เพื่อตอบสนองผู้บริโภคที่ต้องการโปรตีนทางเลือกจากพืช

จุดเด่น “ข้าวไข่ขาว” ข้าวรางวัลเหรียญทอง
* ไร้แป้ง
* พลังงานต่ำ 20 กิโลแคลอรี : 100 กรัม/ซอง
* โปรตีนสูง เสริมสร้างกล้ามเนื้อ
* แคลเซียมสูง บำรุงกระดูกและฟัน
* ใยอาหารครบ ดีต่อระบบขับถ่าย
* ไม่มีกลูเตน เหมาะกับผู้ที่มีอาการแพ้กลูเตนในอาหาร
* เก็บได้นานถึง 18 เดือน โดยไม่ต้องแช่เย็น ด้วยการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านความร้อนสูงถึง 120 องศาเซลเซียสเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย
* ผลิตภัณฑ์ข้าวไข่ขาวบรรจุในซอง พกพาสะดวก ทานง่าย เพียงฉีกซองแล้วทานเป็นข้าวสวยก็อิ่มท้อง หรือถ้าต้องการปรุงอาหารจานเด็ด เช่น ข้าวผัด หรือข้าวต้ม ก็ทำได้เช่นกัน
“จากคุณสมบัติดังกล่าว ข้าวไข่ขาว eggyday จึงเหมาะสำหรับผู้มีปัญหาน้ำหนักตัวและผู้ผ่านการผ่าตัดกระเพาะอาหารจากภาวะโรคอ้วน รวมทั้งคนทั่วไปที่ใส่ใจสุขภาพ นอกจากนี้ ยังเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมืองใหญ่ที่มักไม่มีเวลาตระเตรียมอาหาร” ศ.ดร.สิริชัย กล่าว

นี่จึงเป็นที่มาของรางวัลเหรียญทองที่ผลิตภัณฑ์ข้าวไข่ขาว 100% eggyday ได้รับจากเวทีประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์สร้างสรรค์ Bangkok International Intellectual Property Invention Innovation and Technology Exposition รางวัลที่การันตีถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์อาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพสำหรับผู้บริโภคและผู้ป่วยที่ต้องการทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

ข้าวไข่ขาวแบรนด์ “eggyday” มีวางจำหน่ายที่ร้านอาหารสุขภาพ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หรือสั่งซื้อตามช่องทางออนไลน์ Facebook, Line@, TikTok, instagram : @eggyday.official

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.098-480-8836 หรือ www.eggydayofficial.com 

E-mail : [email protected]

“จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยที่สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม และได้รับการจัดอันดับว่าเป็นมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงติด 100 อันดับแรกของโลกด้านชื่อเสียงทางวิชาการ โดย (QS) World University Rankings 2021-2022”

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.technologychaoban.com/bullet-news-today/article_282383