ค้นหา

เกษตรกรหนุ่มเชียงใหม่ ปรับปรุงเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสม สร้างแบรนด์ “เบอเคซ่า”

https://www.technologychaoban.com
เข้าชม 86 ครั้ง

เกษตรกรหนุ่ม จากตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เผยทีเด็ด ใช้นวัตกรรมที่ผ่านการวิจัยร่วมกับภาครัฐ ผลิต “เมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสม” ภายใต้ แบรนด์ “เบอเคซ่า (BEUKEZA)” ด้วยใบรับรองมาตรฐานสินค้า MIT เน้นทำการตลาด และขายผ่านตลาดออนไลน์ โตสวนกระแสทั้งในและต่างประเทศ พร้อมขยายตลาดไปยังกลุ่ม CLMV จีน ปากีสถาน และอินเดีย ตั้งเป้าส่งออกปีนี้ 150-200 ตัน ปัจจุบัน มีพื้นที่ปลูกผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสมดังกล่าวรวมแล้วมากกว่า 1,000 ไร่ พร้อมระดมทุนสตาร์ทอัพ ขยายธุรกิจ แบบครบวงจร

คุณณัฐพงษ์ ปันตา หรือ แม็ค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปันศิริ อกรีเค้าเจอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสม แบรนด์  “เบอเคซ่า” เปิดเผยว่า จากประสบการณ์ที่ได้ทำงานด้านเกษตร รวมทั้งมีพื้นฐานความรู้ในการทำเกษตรจากครอบครัว จึงได้ก่อตั้งธุรกิจผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสมในรูปแบบ ทะเบียนพาณิชย์ ตั้งแต่ปี 2555 ที่อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ และดำเนินการจดทะเบียนรูปแบบบริษัท ในปี 2562 ด้วยทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท ทำธุรกิจผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสม และได้รับการรับรองสินค้ามาตรฐานของไทยสำหรับผู้ดำเนินธุรกิจการค้าขาออก ใบอนุญาตรวบรวมเมล็ดพันธุ์ควบคุมเพื่อการค้า ใบอนุญาตส่งออกเมล็ดพันธุ์ควบคุมเพื่อการค้า และได้รับใบรับรองสินค้า MIT โดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รวมทั้งการเป็นสมาชิกของสมาคมเมล็ดพันธุ์แห่งประเทศไทย

คุณณัฐพงษ์ กล่าวอีกว่า เมื่อหลายปีก่อนได้มีโอกาสไปเข้าร่วมโครงการด้านนวัตกรรมเกษตรของหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง พร้อมกับได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสม สายพันธุ์แท้ชั้นดี ที่ใช้นวัตกรรมและผ่านการวิจัย การปรับปรุงพัฒนาสายพันธุ์ให้มีคุณภาพสูง จึงได้นำมาทดลองปลูกในหลายพื้นที่ที่มีความแตกต่างอย่างหลากหลาย มีศักยภาพสูง ปรับตัวได้ดี ให้ผลผลิตต่อไร่สูง ทนต่อโรค ต่อมาจึงได้ตัดสินใจปลูกผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์เพื่อการทำเป็นผลิตภัณฑ์เกษตรอุตสาหกรรม และนำองค์ความรู้มาพัฒนาต่อยอดสร้างเป็นแบรนด์ “เบอเคซ่า” เป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสมคุณภาพสูง จำหน่ายให้กับเกษตรกรภายในพื้นที่ ต่อมาได้ขยายตลาดไปยังจังหวัดใกล้เคียง และเมื่อ 2-3 ปี มานี้ได้ขยายตลาดไปทั่วประเทศและต่างประเทศ ผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมกับยังสามารถขยายพื้นที่ปลูกด้วยการมีลูกไร่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี

“ปัจจุบันเรามีลูกไร่และพื้นที่ปลูกเพื่อผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสม แล้วมากกว่า 1,000 ไร่ และจะเพิ่มพื้นที่ปลูกให้มากยิ่งขึ้นอีก เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตให้ตอบสนองความต้องการวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ทั้งภายในและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในกลุ่ม CLMV รวมทั้งประเทศจีน เป็นประเทศที่มีการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพิ่มมากขึ้น จึงมีความต้องการเมล็ดพันธุ์เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ประเทศเหล่านี้ยังไม่สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์คุณภาพสูงเองได้ ในปีที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปเปิดตลาดทดลองจำหน่ายในประเทศเมียนมา โดยได้มีการเปิดบริษัทลูกไว้สำหรับทำการตลาดที่เมืองพะโค คือ บริษัท เบอเคซ่า เมียนมาร์ จำกัด เพื่อช่วยทำด้านการตลาดการจัดจำหน่าย และกระจายสินค้าให้กับลูกค้าที่นั่นอีกด้วย”

จากผลความสำเร็จดังกล่าว ทาง บริษัท ปันศิริ อกรีเค้าเจอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และ แบรนด์ เบอเคซ่า (BEUKEZA) จึงได้วางเป็นวิสัยทัศน์ และทิศทางการทำธุรกิจตั้งแต่ปี 2564-2568 ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดที่เติบโตขึ้น และสถานการณ์โควิด-19 โดยเรามีวิสัยทัศน์คือ “การเป็นแบรนด์เมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสม คุณภาพดี มีมาตรฐานด้วยนวัตกรรม เพื่อความยั่งยืนของชุมชน” ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจที่ต้องการสร้างแบรนด์ เบอเคซ่า (BEUKEZA) เมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสม และผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสมให้มีจุดเด่นของเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสม ในด้านคุณภาพ มาตรฐาน และราคาที่ทุกคนซื้อได้

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.technologychaoban.com/agricultural-technology/article_240074