ค้นหา

เกษตรกร ต.หนองโสน รวมตัวตั้งกลุ่มแปลงใหญ่ข้าว มุ่งปลูกข้าวมาตรฐาน GAP พร้อมศึกษาต่อยอดแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม ดันสู่สินค้าเกษตรมูลค่าสูง

นายวินัย วงศ์จะมาศ ประธานแปลงใหญ่ข้าว
เข้าชม 45 ครั้ง

นายวินัย วงศ์จะมาศ ประธานแปลงใหญ่ข้าว หมู่ที่ 16 ต.หนองโสน อ.สามง่าม จ.พิจิตร กล่าวถึงที่มาของการรวมกลุ่มเป็นแปลงใหญ่ข้าวว่า  แรกเริ่มเกษตรกรหมู่ที่ 16 ต.หนองโสน มีการทำนาอยู่ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน ได้รวมตัวกันประมาณ 30 ราย ที่มีใจทำเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ ปลอดสาร จัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจ พอมีโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่เกิดขึ้น จึงรวมกลุ่มเกษตรกรจัดตั้งเป็นเกษตรแปลงใหญ่ข้าว โดยได้รับการสนับสนุนจากกรมการข้าว สำนักงานเกษตรอำเภอสามง่าม และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดพิจิตร มีสมาชิก 35 คน พื้นที่เพาะปลูก 370 ไร่ เพาะปลูกข้าวพันธุ์ กข 79 ขณะนี้กลุ่มฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาและยกระดับกระบวนการผลิตเพื่อยื่นขอการรับรองมาตรฐาน GAP โดยผลผลิตภัณฑ์ของกลุ่มฯ มีการแปรรูปข้าวเปลือกเป็นข้าวสารเพื่อจำหน่าย

ทั้งนี้ กลุ่มฯ ได้ยกระดับแปลงใหญ่โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณ 3 ล้านบาท ซึ่งได้นำไปจัดซื้อเครื่องจักรกลเพื่อช่วยลดต้นทุนสมาชิกในกลุ่มฯ เช่น รถตัก รถไถ 50 แรงม้า ไว้ให้บริการสมาชิก จากเดิมที่ต้องว่าจ้างรถไถจากที่อื่น ในราคาไร่ละ 200-220 บาท โดยกลุ่มฯ คิดราคาสมาชิกไร่ละ 180 บาท ช่วยสมาชิกลดต้นทุนการผลิต  

ประธานแปลงใหญ่ข้าว หมู่ที่ 16 ต.หนองโสน กล่าวอีกว่า กลุ่มฯ ไม่ได้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวเอง แต่มีการสร้างเครือข่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี เพื่อให้สมาชิกได้ใช้เมล็ดพันธุ์ที่ดี สมกับพื้นที่เพาะปลูก และนำผลผลิตข้าวที่ได้มาสีเป็นข้าวสาร ซึ่งกลุ่มฯ มีโรงสีชุมชนขนาดเล็ก และบรรจุภัณฑ์เพื่อจำหน่าย ภายใต้แบรนด์โสนรวงทอง นอกจากนี้ กลุ่มฯ ก็มีแนวคิดที่จะต่อยอดผลผลิตข้าวแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มมูลค่า โดยมีเจ้าหน้าที่กรมการข้าว และหน่วยงานด้านการเกษตรเข้ามาให้ความรู้กับสมาชิก พร้อมแนะแนวทางควรจะเดินไปทางไหน ประกอบกับยังมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้แนะนำกลุ่มฯ ให้ต่อยอดผลผลิตข้าวเป็นขนมคุกกี้ แต่ยังขาดแคลนอุปกรณ์ในการผลิต ซึ่งกลุ่มฯ มีความพร้อมที่จะศึกษาในการพัฒนายกระดับผลผลิตข้าว แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อผลักดันไปสู่สินค้าเกษตรมูลค่าสูงในอนาคต

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://siamrath.co.th/n/565335