ค้นหา

เกษตรกรสงขลาเลี้ยงชันโรงผึ้งโพรงในสวนป่าปล่อยหาอาหารตามธรรมชาติส่งขายตามออเดอร์

นายธีรวัฒน์ อรุณ หรือลุงหลอง เกษตรกรบ้านสวนใต้
เข้าชม 11 ครั้ง

เกษตรกรเมืองสงขลาเลี้ยงชันโรงและผึ้งโพรงในสวนป่า ปล่อยหาอาหารตามธรรมชาติ น้ำผึ้งสะอาดปลอดภัย 100% สร้างรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวและเพิ่มสมดุลธรรมชาติ ในขณะเดียวกันก็ยังผลิตรังชันโรงจำหน่ายรังละ 400 บาทและหากมีตัวชันโรงอยู่ในรังก็จำหน่ายรังละ 1,500 บาท โดยจะผลิตตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งเท่านั้น

นายธีรวัฒน์ อรุณ หรือลุงหลอง เกษตรกรบ้านสวนใต้ เลขที่ 97 หมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา มีอาชีพทำการเกษตรเลี้ยงชันโรงหรือชาวบ้านเรียกว่า “อุง” และผึ้งโพรงมาประมาณเกือบ 5 ปีแล้ว ซึ่งเป็นแมลงเศรษฐกิจที่น่าสนใจ เลี้ยงง่าย ลงทุนเพียงครั้งเดียวเก็บผลผลิตได้ตลอดไป เพียงแค่สร้างรังให้พักอยู่ ชันโรงและผึ้งโพรงจะออกหาอาหารกินเองตามธรรมชาติ ไม่ต้องให้อาหาร ซึ่งในพื้นที่เมืองสงขลาก็ยังมีป่าธรรมชาติที่สมบูรณ์และเกษตรกรก็ทำการเกษตรเป็นอาชีพหลัก ชันโรงและผึ้งก็จะได้น้ำหวานจากเกสรพืชและช่วยผสมเกสรทำให้ผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรเพิ่มขึ้น รวมทั้งสร้างสมดุลป่าไม้ธรรมชาติไม่ให้สูญพันธ์ เป็นการพึ่งพาอาศัยเกื้อกูลกันโดยธรรมชาติ

โดยขณะนี้ลุงหลอง ได้เลี้ยงชันโรงจำนวน 80 รัง และเลี้ยงผึ้งโพรงจำนวน 60 รัง โดยได้นำไม้และวัสดุที่เหลือใช้มาทำรังเอง และวางไว้ทั้งบริเวณข้างบ้าน ที่สวน และบริเวณป่าเสม็ดใกล้ๆ บ้าน และล่อให้ชันโรงและผึ้งโพรงที่มีอยู่ตามธรรมชาติเข้ามาอยู่ในรังที่วางไว้

สำหรับชันโรงสามารถเก็บน้ำผึ้งได้ปีละ 2 ครั้ง แต่ละรังจะได้น้ำผึ้งประมาณ ครึ่งกิโลต่อครั้งหรือปีละ 1 กิโลกรัมต่อรัง หลังจากเก็บน้ำผึ้งก็วางรังชันโรงไว้เหมือนเดิมรอเก็บน้ำผึ้งครั้งต่อไป ส่วนผึ้งโพรงจะเก็บน้ำผึ้งปีละครั้ง สำหรับผึ้งโพรงเก็บน้ำผึ้งได้รังละประมาณ 1-5 กิโลกรัม ผลผลิตที่ได้ก็จะนำน้ำผึ้งมาบรรจุขวด เพื่อใช้บริโภคและจำหน่าย น้ำผึ้งชันโรงจะจำหน่ายกิโลกรัมละ 1,000 บาท ส่วนน้ำผึ้งโพรง 500 บาท สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี

นายธีรวัฒน์ อรุณ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเลี้ยงชันโรงและผึ้งโพรง นอกจากช่วยให้พืชติดผลเพิ่มขึ้นจากการช่วยผสมเกสร ยังช่วยขยายพันธุ์พืชป่าให้มากขึ้น ได้น้ำผึ้งที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากสรรพคุณทางยามีความปลอดภัยไร้สารเคมี เนื่องจากชันโรงจะอยู่ที่ไม่มีสารเคมี ผลผลิตที่ได้ทั้งน้ำผึ้งและไขผึ้ง สามารถสร้างรายได้งามให้กับผู้ที่เลี้ยง ลงทุนครั้งเดียวเก็บผลผลิตได้ตลอดสร้างรายได้ตลอดปี โดยตนจำหน่ายน้ำผึ้งชันโรงบรรจุขวด กิโลกรัมละ 1,000 บาท ส่วนน้ำผึ้งโพรง 500 บาท จำหน่ายเองที่บ้านและจำหน่ายออนไลด์ ยังไม่ได้แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใดเนื่องจากผลผลิตน้ำผึ้งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า

นอกจากนี้ยังผลิตรังชันโรงจำหน่ายรังละ 400 บาทและหากมีตัวชันโรงอยู่ในรังก็จำหน่ายรังละ 1,500 บาท โดยจะผลิตตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่งเท่านั้นสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวปีละเกือบแสนบาท ชันโรงหรือ อุง นับเป็นแมลงเศรษฐกิจที่น่าสนใจ อีกทั้งน้ำผึ้งชันโรงตลาดยังมีความต้องการสูง เกษตรกรหรือผู้สนใจน้ำผึ้งหรือสนใจเลี้ยงและเยี่ยมชมชันโรงและผึ้งโพรง และติดต่อนายธีรวัฒน์ อรุณ หรือลุงหลอง หมายเลขโทรศัพท์ 08 6957 4244

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.naewna.com/likesara/833821